TRÀNG CHÂU MÂN CÔI HUYỀN NHIỆM
Trần Mỹ Duyệt
“Năm xưa trên cây sồi làng Fatima
xa xôi,
Có Đức Mẹ
Chúa Trời hiện ra uy linh sáng chói.
Mẹ nhắn nhủ
người đời hãy mau ăn năn đền bồi,
Hãy tôn sùng
Mẫu tâm, hãy năn lần hạt Mân côi.
(Lời Mẹ Nhắn
Nhủ. Lm. Huyền Linh)
Trong tháng 10,
tháng Mân Côi, tháng tràng châu huyền nhiệm các con cái Mẹ có
thể dâng lên Mẹ. Mỗi hạt kinh là một hạt châu sa xuất phát từ
lời Tổng Thần Gabriel kính chào Mẹ. Từ lời thánh nữ Isave chúc
mừng Mẹ. Và từ lời Giáo Hội dạy chúng ta cầu xin với Mẹ. Mỗi
chục kinh Mân Côi lại được nối kết bằng một mầu nhiệm trong đó
Con Mẹ và Mẹ đã đi qua trong những vui, mừng, sầu khổ, và ánh
sáng. Miệng đọc, tâm suy những mầu nhiệm này, tâm trí chúng ta
sẽ được dẫn vào những chân trời huyền nhiệm của Tin Mừng sự
sống.
Thánh Mongfort
Louis nói: “Mỗi kinh Mân Côi là một viên đạn bắn vào đầu Satan,
vào đạo quân của Satan”. Chúng ta cũng có thể nói, “mỗi kinh Mân
Côi là một viên đạn bắn vào các chủ thuyết của nền văn hóa sự
chết.” Vì “Kinh Mân Côi là thuốc chữa bệnh thời thế” (Lm. Đaminh
Maria Trần Đình Thủ).
Ngày 13 tháng 7
năm 1917, tại Fatima, Ðức Mẹ đã hiện ra lần thứ ba với Lucia,
Giaxinta, và Phanxicô, cho ba em nhìn thấy hỏa ngục và những
hình phạt mà các linh hồn phải chịu trong đó. Lucia đã hỏi Ðức
Mẹ về số phận của mình, của Phanxicô và Giaxinta. Ðức Mẹ đã cho
biết đối với Phanxicô, “nếu muốn lên thiên đàng thì phải siêng
năng lần hạt.” Giờ đây Phanxicô đã về trời, đã được tuyên phong
hiển thánh vì đã thực hành theo lời khuyên của Đức Mẹ.
Không thấy Ðức
Mẹ nói lý do tại sao lại đòi Phanxicô phải siêng năng lần hạt.
Nhưng có thể hiểu một cách đơn sơ rằng, đối với Phanxicô, lần
hạt nhiều có nghĩa là cầu nguyện nhiều, bởi vì việc lần hạt Mân
Côi không vượt quá khả năng một em nhỏ như Phanxicô.
Với mỗi Kitô hữu
hôm nay, nếu có hỏi Ðức Mẹ một câu tương tự về số phận đời đời
của mình như Ba Trẻ Fatima xưa: “Còn số phận con thì sao?” Chắc
chắn cũng sẽ được nghe Ðức Mẹ trả lời: “Nếu muốn lên Thiên Ðàng,
con phải siêng năng lần hạt”.
KINH NHẬT TỤNG
NGƯỜI KITÔ HỮU
Như các linh
mục, các phó tế đã lãnh chức thánh; như các tu sĩ thuộc các dòng
tu, thường ngày đọc kinh Nhật Tụng để đại diện cho Giáo Hội dâng
lời ca ngợi Thiên Chúa, người tín hữu giáo dân mỗi ngày cũng
dùng lời kinh nguyện của mình ca tụng Thiên Chúa. Kinh nguyện đó
là Kinh Mân Côi.
Trong tinh thần
kinh nguyện, Kinh Mân Côi trở thành Kinh Nhật Tụng của người tín
hữu. Trong bộ kinh này, chúng ta có dịp đọc lên những lời chúc
tụng thánh danh Thiên Chúa, cầu xin một cách đẹp lòng Ngài qua
Kinh Lạy Cha - kinh nguyện duy nhất mà Chúa Cứu Thế đã dạy khi
còn tại thế. Chúc tụng Mẹ Maria thánh đức bằng những lời Tổng
Thần Gabrien, Thiên sứ của Thiên Chúa đã chào mừng Ðức Mẹ, những
lời ngợi khen của Thánh Isave, và lời cầu xin của mỗi người dâng
lên Mẹ với ý thức về sự yếu hèn của chính mình. Sau cùng là lời
ca ngợi vinh quang Ba Ngôi Thiên Chúa từ muôn thuở và cho đến
muôn đời.
Tóm lại, khi suy
nguyện chuỗi Mân Côi với ý nghĩa của Kinh Lạy Cha, Kinh Kính
Mừng, và Kinh Sáng Danh, người đọc không thể không cảm thấy ngợp
trời ánh sáng, vui mừng và hy vọng. Được chúc tụng Thiên Chúa
chí tôn, đầy tình thương, ca ngợi Mẹ Maria, người Mẹ diễm phúc,
và hợp với Giáo Hội xin Mẹ cầu bầu cho chúng ta trên con đường
đi về thiên quốc. Và trên tất cả, tình thương và phúc lộc đó qui
về vinh quang một Thiên Chúa là Cha, và cho phần rỗi của con cái
Ngài.
Một bộ kinh như
thế, chắc chắn không còn bộ kinh nào đẹp đẽ hơn, xứng đáng hơn
để dâng lên Thiên Chúa. Những tâm hồn đạo đức, những thánh nhân
kim cổ trong lịch sử Giáo Hội đều có lòng yêu mến, sùng mộ những
Mầu Nhiệm ẩn chứa trong chuỗi Mân Côi, và đều là những tâm hồn
siêng năng lần hạt. Do đó, Kinh Mân Côi cũng được coi là nhật
tụng thần lương (Lectio Divina) của các Kitô hữu.
Thánh Bênađô có
thói quen dùng lời chào của Tổng Thần Gabrien để chào mừng Ðức
Mẹ. Mỗi lần khi đi ngang qua tượng Mẹ tại tu viện, Bênađô cúi
đầu và nói: “Ave Maria” - kính chào Maria. Cảm khích về lời chào
và tấm lòng yêu mến đó, một hôm sau khi Bênađô vừa chào Ðức Mẹ
xong, liền được nghe Ðức Mẹ chào lại: “Ave Benado” - chào
Bênađô. Với lòng sốt sắng mến yêu mến Đức Mẹ của thánh nhân,
ngài được cho là người đã thêm vào cuối kinh Lạy Nữ Vương những
lời này:
“Ôi khoan thay!
nhân thay! dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh”.
Thánh Anphongsô
Giám Mục Tiến Sĩ và sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế đã viết nhiều về
Ðức Mẹ, đặc biệt là bộ sách Vinh Quang Ðức Mẹ, trong đó
thánh nhân đã diễn tả cách rất đầy đủ về những vẻ đẹp vinh hiển
và cao quang 12 nhân đức của Ðức Mẹ.
Thánh Ludovico
Maria Grignon a Monfort đã hô hào lòng sùng kính và tận hiến cho
Ðức Mẹ.
Thánh Ðaminh,
người tiên phong cổ võ việc lần hạt Mân Côi. Nhờ ngài sốt sắng
rao truyền việc lần hạt, đã chiến thắng được lạc giáo Albigense
tung hoành và gieo rắc bao tai họa cho Giáo Hội tại nước Pháp
thời của ngài. Một hôm, trong khi rao giảng phép lần hạt Mân Côi
tại tỉnh Carcasso, có một người đã đả kích thánh nhân về việc
đạo đức này. Anh ta đã bị quỉ nhập, và Thánh Ðaminh đã cầu
nguyện để trừ quỉ ra khỏi người ấy. Trước khi ra khỏi, chính quỉ
dữ đã phải thú nhận và thốt lên những lời này: “Hỡi mọi người,
hãy nghe đây: Ðức Trinh Nữ Maria rất thánh là Mẹ Thiên Chúa.
Người có đủ quyền năng gìn giữ mọi người khỏi lửa hỏa ngục. Ai
có lòng sùng kính Người, sẽ thoát khỏi tay chúng ta. Nếu chẳng
có Người, thì nhiều linh hồn đã phải trầm luân hỏa ngục. Người
yêu thương và phù hộ cho những ai siêng năng lần hạt Mân Côi.”
Nhờ việc hô hào
và lòng sốt sắng đối với Kinh Mân Côi của Thánh Giáo Hoàng Piô
V, Giáo Hội dưới triều đại ngài đã chiến thắng đạo quân Hồi Giáo
tại vịnh Lépante.
Thánh Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II cũng đã làm gương về lòng yêu mến Ðức Mẹ qua
việc lần hạt Mân Côi. Ngài luôn luôn có tràng hạt trong người.
Lần hạt riêng và lần hạt chung với con cái bốn phương. Lòng sùng
mộ và yêu mến Mẹ Maria đã được ngài biểu lộ qua khẩu hiệu giáo
hoàng của mình: “Totus tuus” - Tất cả là của Mẹ. Nhờ lòng sùng
kính này, ngày 13 tháng 5 năm 1981, ngài đã được cứu thoát một
cách nhiệm mầu khi bị ám sát tại quảng trường Thánh Phêrô. Ngài
thâm tín rằng trong biến cố đó, mạng sống ngài được duy trì là
do bàn tay của Ðức Mẹ. Và để bày tỏ lòng biết ơn Ðức Mẹ, ngài đã
thực hiện cuộc hành hương Fatima một năm sau, vào ngày 13 tháng
5 năm 1982. Trên mũ triều thiên của Ðức Mẹ Fatima, giữa những
viên kim cương lóng lánh, là một đầu đạn mà kẻ ám sát đã bắn vào
vị Giáo Hoàng, như dấu chứng hùng hồn về sự săn sóc và yêu
thương đặc biệt của Ðức Mẹ dành cho ngài. Chúng ta hãy nghe lời
của ngài trong Tông Huấn Sứ Ðiệp Mục Vụ Các Gia Ðình: “Cha mời
gọi tất cả hãy lần hạt Mân Côi, đường lối thiết yếu nuôi dưỡng
sự tăng trưởng thiêng liêng cho cá nhân và sự thông hiệp yêu
thương cho gia đình” (tr.28).
Ngày 16 tháng 10
năm 2002, bắt đầu năm thứ 25 giáo triều của ngài, ngài đã ban
hành Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria, một tài liệu rất đặc
biệt hô hào mọi người hãy yêu mến và sốt sắng lần hạt Mân Côi.
Ngay trong phần nhập đề, ngài đã viết:
“Kinh Mân Côi
của Trinh Nữ Maria, một kinh đã từ từ thành hình trong thiên
niên kỷ thứ hai theo sự hướng dẫn của Thần Linh Thiên Chúa, là
một kinh được rất nhiều vị thánh mến chuộng cũng như được Giáo
Quyền khuyến khích. Tuy đơn giản, nhưng sâu xa, kinh nguyện này
vào đầu thiên niên kỷ thứ ba đây, vẫn là một kinh nguyện có tầm
vóc quan trọng trong việc mang lại một mùa gặt thánh đức”.
Và ngài tiếp tục
trong phần mở đầu của Tông Thư: “Mặc dù rõ ràng mang đặc tính
Thánh Mẫu, Kinh Mân Côi tự bản chất là một kinh nguyện có trọng
tâm là Chúa Kitô. Qua những yếu tố bình dị của nó, Kinh Mân Côi
chất chứa tất cả những gì sâu xa của toàn thể sứ điệp Phúc Âm.
Có thể nói rằng Kinh Mân Côi là một tổng hợp của Phúc Âm”. Ngoài
ra, qua Tông Thư này, ngài đã thêm vào năm mầu nhiệm mới mà ngài
gọi là những Mầu Nhiệm Ánh Sáng, nhấn mạnh đến Chúa Kitô là ánh
sáng của thế gian.
20 MẦU NHIỆM MÂN
CÔI
Khi lần hạt, như
đã trình bày trên, ngoài việc đọc và suy ngắm ý nghĩa của từng
lời kinh, chúng ta còn có dịp đi sâu vào những mầu nhiệm, sự
thánh thiện của Ba Ngôi Thiên Chúa, cũng như vinh quang của Ðức
Trinh Nữ Maria.
Trước hết, qua
Mầu Nhiệm Nhập Thể, chúng ta hân hoan về Ơn Cứu Chuộc đã được
ban cho nhân loại qua Ðức Giêsu Kitô. Có dịp suy niệm về cuộc
hành trình bác ái của Ðức Maria, khi vượt đồi núi Giuđêa đến
viếng thăm chị họ Isave. Cảm nghiệm tình thương bao la của Thiên
Chúa Nhập Thể qua hình hài con trẻ nằm rét run trong hang bò lừa
tại đồng quê Belem. Học hỏi đức khiêm nhường và tuân phục của
Ðức Maria và Thánh Giuse khi lên Giêrusalem dâng Ðức Kitô cho
Thiên Chúa. Sau đó, vui mừng với Hai Ðấng khi tìm lại được Giêsu
sau ba ngày lạc mất.
Nhưng khi con
người bị đau khổ, bị thử thách mới biết tình Chúa thương yêu như
thế nào. Mới hiểu tại sao Ðức Kitô lại đau khổ, đổ mồ hôi hòa
máu trong vườn Cây Dầu. Tại sao Ngài để người ta đánh đòn, xỉ vả
Ngài. Tại sao Ngài cam tâm chịu nhục hình trước mặt bọn người
tội lỗi. Tại sao Ngài vác thập giá. Và nhất là tại sao Ngài lại
chịu chết treo trên thập giá. Suy ngắm những chặng đường đau khổ
của Ðức Kitô từ vườn Cây Dầu đến núi Sọ, chúng ta sẽ hiểu thế
nào là tình thương yêu của Thiên Chúa. Thế nào là ác quả của tội
lỗi. Thế nào là sự cao quí của linh hồn.
Sau khi cùng
chia vui, xẻ sầu với Ðức Kitô qua các ngả đường trần gian, trong
ơn gọi và cuộc sống của mình, nhờ suy ngắm, mỗi Kitô hữu sẽ tìm
được nguồn vui thiêng liêng khi nghĩ về cuộc phục sinh vinh
quang của Ngài. Nhớ về Thiên Ðàng khi nhìn ngắm Ðức Kitô về
trời, vì Ngài về trời là để dọn chỗ cho mỗi người chúng ta:
“Thầy đi để dọn chỗ cho các con.” (Jn 14:2) Ngày Mẹ Maria được
Thiên Chúa rước về trời và phong làm Nữ Vương trời đất.
Và trong Mầu
Nhiệm Sự Sáng, chúng ta suy ngắm Chúa Giêsu là “ánh sáng thế
gian” (Jn 8:12). Ánh Sáng đã xuất hiện như ngọn đuốc dẫn đàng
cho nhân loại tìm về cõi phúc trường sinh giữa đêm trường trần
gian mù mịt, khi Ngài xuất hiện lãnh nhận việc thanh tẩy từ tay
Gioan Tẩy Giả trên sông Giođan. Khi Ngài tham dự tiệc cưới ở
Canna với các môn đệ. Khi Ngài kêu gọi mọi người “xám hối” và
“tin vào Tin Mừng”. Khi Ngài hiển lộ sáng láng trên núi Taborê.
Và khi Ngài thiết lập bí tích Thánh Thể.
Tóm lại, 20 Mầu
Nhiệm Mân Côi chính là 20 quãng đường của mọi người chúng ta
phải đi, phải chấp nhận vì tình mến như Chúa Giêsu, như Mẹ Maria
đã đi và đã chấp nhận. Một giờ cầu nguyện đơn sơ nhưng với ý
nghĩa cao siêu như thế, không phải là một giờ suy nguyện đẹp
lòng Thiên Chúa hay sao? Không phải là một giờ để mình tâm sự và
nghe Chúa Mẹ tâm sự với mình qua những mầu nhiệm đó sao? Vì khi
suy ngắm những mầu nhiệm đó, chúng ta sẽ được nghe Thiên Chúa
nói với ta về cuộc đời của Ðức Kitô, của Ðức Maria và những gì
Ngài muốn ta thực hiện trong đời sống theo gương Hai Ðấng.
SIÊNG NĂNG LẦN
HẠT
“Nếu muốn lên
thiên đàng thì Phanxicô phải siêng năng lần hạt.” Cũng như Thánh
trẻ Phanxicô, nếu chúng ta muốn đạt tới đích của đời sống, muốn
chiếm hữu được vĩnh cửu, thì chắc chắn phải siêng năng lần hạt.
Lần hạt mỗi ngày. Lần hạt một mình. Lần hạt chung với nhau trong
gia đình. Khi một mình trên xe bus. Một mình trên xe từ nhà tới
sở, và từ sở về nhà. Lúc rảnh rỗi hay trên giường bệnh. Khi gặp
những thử thách, đau khổ mà không biết than thở với ai. Nhờ suy
ngắm những mầu nhiệm Mân Côi, chúng ta sẽ biết hy sinh, khiêm
nhường, nhẫn nại như Chúa Giêsu và Mẹ Maria, và sẽ hiểu Thiên
Chúa muốn mình sống như thế nào.
“Hãy cầu nguyện
để khỏi sa chước cám dỗ.” (Mt 26:41) Lời Ðức Kitô nói xưa không
có luật trừ cho bất cứ ai. Nó không phải là một lời có tính cách
cảnh giác hay đề phòng, nhưng là một mệnh lệnh, một điều kiện.
Lời Ngài là lời hằng sống, như thánh Phêrô đã tuyên xưng: “Chúa
có lời ban sự sống đời đời.” (Jn 6:69)
Ðời sống của con
người trên dương thế không phải là một chuỗi ngày dài hạnh phúc,
vui tươi, phấn khởi và thơ mộng như những giấc mơ thần tiên được
thêu dệt do trí tưởng tượng trong các tiểu thuyết. Những câu
truyện như thế chỉ có tác dụng làm quên đi thực tế của cuộc đời,
hơn là giúp ta biết chấp nhận, thánh hóa, và thăng tiến cuộc đời
như Ðức Kitô, như Mẹ Maria, như các thánh nhân đã sống, và đã
thánh hóa.
Ðời sống trần
gian của con người, nếu được trình bày một cách trung thực phải
là một tập hợp giữa vui và buồn, giữa hạnh phúc và bất hạnh,
giữa yêu thương và ghen ghét, giữa bạn hữu và thù nghịch, giữa
lương thiện và gian ác. Một cuộc sống mà không ai có thể nói
mình hoàn toàn hạnh phúc, hoặc hoàn toàn bất hạnh. Một cuộc sống
mà trong đó mọi người phải phấn đấu, chấp nhận, và vươn cao giữa
những thử thách, những cám dỗ, và yếu đuối. Trong cuộc sống này,
người Kitô hữu không thể không tìm gặp Thiên Chúa, không thể
không cậy trông Ngài, và không thể không xin Ngài nâng đỡ. Bằng
cách nào? Bằng việc sốt sắng suy ngắm và sống các mầu nhiệm Mân
Côi.
Theo Ðức Giáo
Hoàng Piô XII, thì Kinh Mân Côi là một bản tóm lược toàn bộ Tin
Mừng. Nhờ suy ngắm những mầu nhiệm này, Ðức Tin của người Kitô
hữu “được nẩy nở thêm” như Ðức Giáo Hoàng Piô XI đã đề cập trong
Thông Ðiệp In Crescentibus Malis (Trước Sự Dữ Gia Tăng), và
Thánh Hoàng Phaolô VI nhắc lại trong Thông Ðiệp Hòa Bình, ban
hành ngày 15 tháng 9 năm 1966.
Lần hạt đối với
Phanxicô là con đường dẫn lên cõi phúc. Ðối với chúng ta cũng
thế, lần hạt sẽ giúp hiểu hơn về Ðức Trinh Nữ Maria, và yêu mến
Mẹ hơn. Nhờ tình mến này, Mẹ đưa ta tiến gần tới Chúa Giêsu Con
Chí Thánh của Mẹ: “Per Mariam ad Jesum”.
Lần hạt Mân Côi,
theo linh mục Joanquim Maria Alonso, CMS, nhà biên khảo thời
danh về biến cố Fatima, còn là việc chu toàn một trong ba điều
kiện của Ðức Mẹ, đó là: “Cải thiện đời sống, tôn sùng Trái Tim
Mẹ, và siêng năng lần hạt.” Ngài còn nhấn mạnh rằng Thánh Ý
Thiên Chúa muốn dùng Ðức Trinh Nữ Maria để tỏ lòng khoan nhân và
công trình Cứu Chuộc vô giá của Ðức Kitô cho nhân loại.
Việc cứu rỗi
nhân loại dĩ nhiên thuộc về Ðức Kitô, nhưng do lòng nhân lành vô
biên của Ngài, Thiên Chúa muốn ban cho Mẹ Maria quyền ban phát
ơn đó cho nhân loại. Giáo huấn của Giáo Hội về vai trò trung
gian của Ðức Trinh Nữ Maria, đã được Ðức Giáo Hoàng Lêo XIII
quảng diễn trong Thông Ðiệp Jucunda Semper ban hành ngày 8 tháng
9 năm 1894 như sau:
“Thiên Chúa,
theo sự quan phòng rất nhân lành của Ngài đã ban cho nhân loại
vị Nữ Trung Gian này, và đã ấn định rằng tất cả mọi phúc lộc
phải qua tay Maria mới đến với chúng ta”.
Bạn hãy đến với
Mẹ trong tháng Mân Côi, với chuỗi hạt trên tay, và với tâm tình
người con nhỏ đơn sơ, phó thác.
Mẹ là vẻ đẹp
huyền mơ
Con đem gửi
Mẹ hồn thơ trắng ngần
Đường trần
gió bụi, hoa xuân
Thân non,
cánh mỏng, con cần Mẹ thương
Giữ gìn cho
vẹn sắc hương.
(Trích và
hiệu đính từ tác phẩm “Sống Đạo Giữa Đời”, Tủ Sách Vào Đời,
2004. Chương 10, tr.119-129 của cùng tác giả.)